unilever-chuyen-doi-so

Unilever Chuyển Đổi Số: Tăng Giá Trị Cho Cả Nhân Viên

Chuyển đổi số có ý nghĩa gì đối với một doanh nghiệp toàn cầu lâu đời như Unilever?

Đối với Jane Moran – CIO của Unilever, điều đó có nghĩa là trao quyền cho nhân viên thực hiện sứ mệnh của công ty là đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng. Unilever chuyển đổi số và quyết định để cho nhân viên tiếp cận với nguồn dữ liệu khách hàng. Đồng thời giúp họ đạt được kỹ năng phân tích cần thiết để đưa ra các quyết định sáng suốt cho công việc.

Từ dự án đến nền tảng chuyển đổi số tại Unilever

Một trong những mục tiêu chính của Unilever khi chuyển đổi số là dự đoán thị trường tương lai dựa trên cơ sở dữ liệu chính xác. 

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Unilever đã chuyển từ cách tiếp cận dựa trên dự án sang chiến lược nền tảng, được hỗ trợ bởi công nghệ của Microsoft. Azure – dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft, được phát triển để cung cấp cơ sở hạ tầng cho quá trình chuyển đổi số của công ty.

Với nền tảng công nghệ mới, Unilever định hướng doanh nghiệp sẽ kinh doanh đưa ra các quyết định chiến lược dựa trên các kết quả phân tích dữ liệu chính xác. Đồng thời tạo ra một đội ngũ nhân sự nhanh nhạy về dữ liệu trên toàn bộ chuỗi cung ứng đầu cuối của Unilever. Đó sẽ là năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp này trong kỉ nguyên số khi Unilever có thể tiên đoán và đưa ra các sản phẩm vượt quá mong đợi của người tiêu dùng.

Unilever đầu tư vào công nghệ số để tăng hiệu quả làm việc

Chuyển đổi số tác động đến sản xuất

Ứng dụng công nghệ Digital Twins vào sản xuất 

Đối với Unilever, công nghệ số mang đến cơ hội chuyển đổi ở bộ phận sản xuất của mình để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng mong đợi sự cá nhân hóa, sản phẩm thịnh hành trên thị trường. 

Unilever tập trung vào việc tạo ra thông tin chính xác theo thời gian thực, cải tiến AI – trí tuệ nhân tạo và xây dựng các nhà máy Smart Factory. Quá trình chuyển đổi số này được kỳ vọng là sẽ đem lại những dự đoán chính xác và phản ứng nhanh nhạy với bất cứ biến động nào từ thị trường.

Hiện nay, Unilever đang sử dụng IoT và nền tảng thông minh Azure để ứng dụng vào công nghệ Digital Twins (Bản sao số). Đây chính là mô hình kỹ thuật số thế hệ tiếp theo được áp dụng tại các nhà máy Unilever. Các thiết bị máy móc trong nhà máy sẽ được kết nối với nhau để gửi một khối lượng khổng lồ dữ liệu, bao gồm: nhiệt độ máy, chu kỳ sản xuất,…

Unilever ứng dụng công nghệ Digital Twins vào sản xuất

Các dữ liệu trên sau khi được thu thập sẽ được xử lý với các thuật toán phân tích nâng cao, trở thành các dự đoán có ích. Với công nghệ Digital Twins, càng nhận được nhiều dữ liệu thì nó càng học được nhiều hơn. Càng học được nhiều hơn thì tốc độ xử lý càng nhanh hơn. 

Ví dụ về lợi ích của Digital Twins đối với Unilever

Thuật toán có thể đạt đến mức độ chính xác để được phép điều khiển trực tiếp một phần của máy móc hoặc quy trình. Nhờ đó, người vận hành được giải phóng khỏi các công việc thủ công lặp đi lặp lại để tập trung tạo ra các giá trị khác cao hơn. 

Về mặt quy trình vận hành, Digital Twins sử dụng dữ liệu về thời gian trung bình để sản xuất dầu gội, chất tẩy rửa,…Từ đó nó dự đoán chính xác thứ tự các hoạt động trong quy trình để đạt hiệu quả sản xuất cao nhất. Như vậy, nhờ chuyển đổi số mà Unilever có thể tối ưu hóa quy trình để nâng cao năng lực sản xuất của nhà máy.

Hiện nay, Unilever đang vận hành công nghệ này trên hệ thống nhà máy của họ tại Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu và châu Á. 

Đào sâu dữ liệu trong quá trình chuyển đổi số

Với mục tiêu kinh doanh theo hướng “data driven”, Unilever đầu tư vào sử dụng Power BI. Đây là một công cụ phân tích kinh doanh giúp nhân viên truy cập vào dữ liệu họ cần. Nhân viên có thể sử dụng Power BI để trực quan hóa dữ liệu để giải quyết vấn đề họ đang gặp phải. Nó cũng cho phép họ tự tạo báo cáo theo nhu cầu.

Unilever tập trung đầu tư vào phân tích dữ liệu khi chuyển đổi số

Khả năng khám phá dữ liệu và trực quan hóa dữ liệu của Power BI đã cho phép Unilever tăng năng suất bằng cách loại bỏ các cảnh báo sai hoặc không quan trọng trên dây chuyền sản xuất. Trước đây, các nhân viên vận hành tại Unilever đã phản hồi tới 3.000 cảnh báo mỗi ngày. Mỗi cảnh báo phải  mất vài phút để đánh giá, ghi nhận và xóa. Tình trạng này khiến cho chế độ phản ứng thông báo liên tục và làm chậm dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, khi chuyển sang công nghệ Power BI, Unilever đã giảm tới 90% số lượng cảnh báo yêu cầu hành động mỗi ngày, đảm bảo quy trình vận hành ít gián đoạn hơn.

Power BI đóng vai trò như là cầu nối tất cả dữ liệu lịch sử, dữ liệu theo thời gian thực, các kết quả phân tích với mô hình vận hành và nhân viên Unilever. Nhờ đó, team support và nhà máy có thể cộng tác và hỗ trợ cho nhau một cách linh động và kịp thời.

Trao quyền cho nhân viên với PowerApps

Mục tiêu của hệ thống mới đó là tìm cách giúp nhân viên khắc phục sự cố trong quá trình làm việc. Công cụ mà Unilever đang sử dụng để đạt được điều này là PowerApps. Công cụ này cho phép nhân viên tự xây dựng các ứng dụng tùy chỉnh mà không cần nhờ đến team IT.

PowerApps hiện có sẵn tại tất cả các nhà máy của Unilever. Nó cho phép người dùng điều chỉnh theo thời gian thực đối với quy trình sản xuất. Một số lợi ích của PowerApps là:

  • Đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của nhân viên khi cần điều chỉnh các quy trình vận hành
  • Tiết kiệm thời gian
  • Nhân viên có thể tập trung vào các nhiệm vụ tạo ra nhiều giá trị hơn
  • Tiết kiệm giấy, góp phần vào sứ mệnh bền vững của Unilever

Kết nối trên toàn cầu

Unilever cũng muốn cung cấp cho gần 155.000 nhân viên trên toàn thế giới các công cụ để kết nối với nhau và chia sẻ các bài học cũng như ý tưởng mới. Unilever sử dụng Microsoft 365, bao gồm cả các ứng dụng khác như SharePoint, Outlook, Word, PowerPoint và Excel. Ngoài ra họ cũng sử dụng các nền tảng giao tiếp nội bộ như Teams và Yammer. Bộ công cụ này đã tạo ra tác động lớn đến năng suất và sự cộng tác giữa các bộ phận trên toàn thế giới.

Công ty đã tạo ra một sân chơi toàn cầu cho tất cả các kỹ sư Unilever, cho phép họ kết nối và chia sẻ kiến ​​thức. Họ đã kết nối hơn 2.000 kỹ sư đang làm việc tại tập đoàn này trên khắp thế giới. Hầu hết trong số họ chưa bao giờ nói chuyện với nhau trước đây. Công nghệ số đã giúp xóa bỏ mọi rào cản và liên kết các đồng nghiệp từ khắp mọi nơi với nhau.

Unilever cũng phát triển trang blog – nơi mọi người có thể trả lời thắc mắc hoặc chia sẻ những kinh nghiệm quý giá trong công việc. Nhiều nhân viên tại tập đoàn đa quốc gia này cho biết họ hoạt động trên nhóm nhiều hơn là email. Từ khi đưa trang blog vào hoạt động, số lượng email đã giảm từ 60% đến 70%.

Quá trình chuyển đổi số của Unilever đã dẫn đến thành công đáng kể trong toàn tổ chức, từ chuỗi cung ứng đến bộ phận R&D, đội ngũ HR, sales,… Quá trình này nhằm hỗ trợ mục tiêu cuối cùng của công ty là phục vụ người tiêu dùng. Nhưng từ góc nhìn của người lao động, có thể thấy nhân viên Unilever có thể hưởng nhiều lợi ích từ khi công nghệ cao được ứng dụng trong quy trình vận hành và sản xuất. Đây là minh chứng cho thấy việc chuyển đổi số không chỉ tăng giá trị cho khách hàng mà còn cho cả chính nhân viên trong doanh nghiệp.

Hoàng Lan

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.