nhan-su-gen-z

Nhân sự Gen Z Kỳ Vọng Gì Ở Nhà Tuyển Dụng

Nhân sự Gen Z sẽ chiếm hơn một phần tư (27%) lực lượng lao động vào năm 2025, trở thành nguồn nhân lực chiếm ưu thế trong tổ chức. Vì vậy, các nhà lãnh đạo cần hiểu rõ nguồn nhân lực thuộc thế hệ này để có các chính sách cộng tác hiệu quả và giữ chân nhân tài. 

Vậy, Gen Z thực sự kỳ vọng gì khi đi làm? Hãy cùng HTDS tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Nhân lực Gen Z – Họ là ai?

Gen Z, hay còn gọi là Zoomers là những người sinh năm 1997 – 2012. Đến nay, những Zoomers “đời đầu” đã có thể đảm nhiệm các vị trí junior trong công ty. Sinh ra trong thời gian này, thế hệ Gen Z đã tiếp xúc với những thành tựu của khoa học – công nghệ ngay từ khi còn nhỏ. Vì vậy, các quy trình phỏng vấn online, làm việc tại nhà,… không gây quá nhiều khó khăn và cũng dễ dàng để nhân sự thế hệ này thích nghi và đáp ứng. 

Nhân sự Gen Z sẽ chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu lao động trong vài năm tới

Một cuộc khảo sát nhân sự Gen Z của Dell Technologies cho thấy khoảng 79% trong số những người được khảo sát cho biết họ muốn làm việc với công nghệ tiên tiến. Trong đó, 91% nói rằng khả năng tiếp cận với công nghệ sẽ là một yếu tố để cân nhắc lựa chọn nơi làm việc.

Gen Z mong muốn điều gì ở nhà tuyển dụng?

Ngoài kinh nghiệm làm việc, các Zoomers muốn nghe những điều gì từ nhà tuyển dụng? Nhiều nghiên cứu đã cố gắng xác định mối quan tâm, sở thích và mong muốn của nhóm này. Trong khi ý thức về mục đích và giá trị cá nhân tiếp tục được xếp hạng cao trong danh sách, nghiên cứu cho thấy rằng mức độ đảm bảo về công việc vẫn là ưu tiên số 1 của Gen Z – đặc biệt là sau tác động tàn khốc của đại dịch.

Mức độ đảm bảo trong công việc

Theo một báo cáo của ADP Research Institute, khoảng 39% trong số những người được khảo sát cho biết họ đã bị mất việc làm, bị sa thải hoặc sa thải tạm thời trong thời kỳ đại dịch. Chính vì vậy, họ buộc phải trở nên linh động hơn bao giờ hết:

  • 36% đã quen với việc thay đổi vai trò hoặc đảm nhận những công việc mới để tiếp tục làm việc
  • 15% chuyển sang lĩnh vực làm việc khác mà họ cho rằng có tiềm năng ở tương lai

Thế hệ này cũng là những người chủ động nhất về việc thay đổi sự nghiệp của họ và làm những gì họ có thể để tìm kiếm công việc với mức lương hoặc đảm bảo công ăn việc làm tốt hơn. 

Gen Z sẵn sàng thay đổi lĩnh vực làm việc

Đặt nhiều kỳ vọng ở bộ phận L&D

Gen Z cũng là những người lao động trẻ tuổi nổi bật với tham vọng phát triển nghề nghiệp. Họ quan tâm đến việc học các kỹ năng mới trong bối cảnh đại dịch. Vì vậy, cơ hội học tập và đào tạo là mối quan tâm lớn của thế hệ này. Nắm được nhu cầu này, nhiều công ty đã thay đổi cách nhìn về vai trò của phòng L&D (Learning & Development). L&D không đơn thuần là đào tạo cho nhân viên một kiến thức, kỹ năng mà còn bao gồm cả việc phát triển chất lượng của đội ngũ nhân sự. Bộ phận L&D ngoài training còn coaching, sharing hay mentoring cho nhân viên.

L&D không chỉ đào tạo mà còn chịu trách nhiệm phát triển chất lượng đội ngũ nhân sự

Trong L&D, nhân viên và người đào tạo có sự tương tác hai chiều rộng hơn và thường xuyên hơn. Nhân viên cũng chủ động hơn trong cả học tập và cải thiện, phát triển kỹ năng. Những hoạt động của bộ phận L&D cũng góp phần vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo sự gắn kết giữa mọi người trong công ty.

Tận dụng công nghệ phục vụ cho công việc

Có thể nói, thế hệ Zoomers lớn lên cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại. Họ tiếp xúc với điện thoại thông minh, các thiết bị công nghệ và ứng dụng từ rất sớm. Nhân viên Gen Z thích sử dụng các giải pháp công nghệ để giải quyết công việc. Thậm chí họ còn tận dụng công nghệ như là công cụ chính để kiếm tiền. Các nghề mới nổi lên như social manager, content creator, vlogger,… ra đời cũng là nhờ sự bùng nổ của công nghệ.

Gen Z mong muốn sử dụng công nghệ vào công việc

Vậy nên, doanh nghiệp cần tận dụng tối đa tiện ích của công nghệ để giữ chân nhân tài thế hệ Z tại nơi làm việc. Đồng thời đây cũng là vũ khí nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của tổ chức đối với các đối thủ trên thị trường.

Hỗ trợ sức khỏe tinh thần và cân bằng trong công việc

Một lĩnh vực khác thuộc top ưu tiên hàng đầu của Zoomers là các chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần và sức khỏe nhân viên. Deloitte nhận thấy rằng những nhân viên trẻ tuổi vẫn chưa thấy được nỗ lực của người sử dụng lao động ở vấn đề này. Khoảng 40% người thuộc Gen Z cảm thấy rằng doanh nghiệp rất kém trong việc hỗ trợ sức khỏe tinh thần của họ giữa lúc đại dịch kéo dài.

Trong tương lai, lực lượng lao động Gen Z sẽ dần chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu tổ chức. Vì vậy, đã đến lúc các nhà quản lý phối hợp cùng phòng nhân sự nhằm tạo ra nhiều chương trình hỗ trợ tinh thần nhân viên. Đồng thời, việc tối ưu các quy trình làm việc và các phương pháp làm việc hiệu quả cũng đóng góp lớn trong việc giúp nhân viên đạt được sự cân bằng trong công việc cũng như cuộc sống.

Công việc tạo ra giá trị bền vững và có ý nghĩa với xã hội

Nghiên cứu hàng năm của Deloitte về thế hệ millennials và thế hệ Z cho thấy rằng nhân viên trẻ có sự quan tâm sâu sắc đến các vấn đề liên quan đến xã hội và tính bền vững.

Ví dụ, biến đổi khí hậu và môi trường là một yếu tố quan trọng đối với Gen Z khi quyết định hỗ trợ và gắn kết với bất cứ doanh nghiệp nào.

Gen Z quan tâm đến giá trị kinh doanh bền vững và có ý nghĩa cho xã hội

Họ cũng lo lắng về các vấn đề như bất bình đẳng với 2/3 số lao động Gen Z lo lắng về sự phân bổ không bình đẳng trong xã hội. Khoảng 50% cá nhân được khảo sát cho rằng các doanh nghiệp hiện không để lại tác động tích cực cho xã hội. Tuy nhiên, họ cũng tin rằng các công ty đang cố gắng cải thiện vấn đề này với việc kinh doanh bền vững và tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội.

Nạn phân biệt đối xử

Cuối cùng, một vấn đề mà thế hệ này mong muốn được ưu tiên xem xét là tình trạng phân biệt đối xử tại nơi làm việc. Nhân sự Gen Z tin rằng sự phân biệt đối xử là phổ biến và là một vấn đề cá nhân. Khoảng 23% tham gia khảo sát của Deloitte cho biết họ cảm thấy bị phân biệt đối xử tại nơi làm việc của mình.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự phân biệt đối xử, bao gồm chủng tộc, khả năng tài chính, giới tính… Trong số những người lao động là dân tộc thiểu số, 39% Gen Z cho biết họ cảm thấy bị phân biệt đối xử thường xuyên ở nơi làm việc. Có khoảng hơn 30% thuộc giới LGBT cũng cảm thấy như vậy. 

Do đó, các nhà lãnh đạo phải tập trung vào việc thúc đẩy sự hòa nhập để duy trì sự gắn bó và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Việc cần thiết là tạo ra một môi trường làm việc thân thiện và hỗ trợ dành cho tất cả mọi người. Phòng HR cần có các chiến lược đảm bảo cho nhân viên cảm thấy thoải mái và được tôn trọng. Có như vậy thì nhân viên mới có thể tập trung cho công việc và mạnh dạn có những ý kiến đóng góp, cống hiến cho thành công chung của toàn doanh nghiệp.

Gen Z được đánh giá là một thế hệ chủ động và tự tin với quan điểm của mình trong công việc. Họ cũng có những kỳ vọng nhất định đối với các nhà tuyển dụng và hướng đến giá trị xã hội bền vững. Nắm bắt được những kỳ vọng đó giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược nhân sự hiệu quả để thu hút và giữ chân nhân tài thuộc thế hệ Gen Z đầy tài năng và cá tính này.

Xem thêm: Tiết lộ 4 chính sách nhân sự khiến nhân viên dốc sức cống hiến của Netflix

Hoàng Lan

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.