Xu-huong-kinh-doanh-O2O

Bạn Cần Biết: Nền Kinh Tế Kỹ Thuật Số Và Xu Hướng Kinh Doanh O2O

Cuộc khủng hoảng Covid 19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số vốn đã diễn ra với tốc độ chóng mặt. Tác động của đại dịch lần này tuy khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình thế khó khăn, nhưng cũng là đòn bẩy củng cố vị thế cho các doanh nghiệp tiên phong, ứng dụng hoạt động trực tuyến từ sớm. Điều này cho thấy thế giới đã và đang chuyển dịch sang nền kinh tế kỹ thuật số cùng với sự phát triển của xu hướng O2O.

1. Nền kinh tế kỹ thuật số là gì?

Theo Deloitte, nền kinh tế kỹ thuật số là hoạt động kinh tế hình thành từ hàng tỷ kết nối trực tuyến hàng ngày giữa mọi người, doanh nghiệp, thiết bị, dữ liệu và quy trình. Xương sống của nền kinh tế kỹ thuật số là sự kết nối ngày càng tăng của con người, tổ chức và máy móc nhờ có Internet, công nghệ di động và Internet vạn vật (IoT).

Nền kinh tế kỹ thuật số đang hình thành và phá vỡ các quan niệm thông thường về cách các doanh nghiệp được cấu trúc; cách các công ty tương tác; và cách người tiêu dùng tiếp cận dịch vụ, thông tin và hàng hóa.

Nền kinh tế số thúc đẩy sự hình thành của các mô hình kinh doanh mới mẻ

“Việc sử dụng dữ liệu đang chuyển đổi mô hình kinh doanh, tạo điều kiện cho các sản phẩm và dịch vụ mới, tạo ra các quy trình mới, tạo ra tiện ích lớn hơn và mở ra một nền văn hóa quản lý mới”.

Giáo sư Walter Brenner của Đại học St. Gallen ở Thụy Sĩ

2. Nền kinh tế kỹ thuật số và tầm nhìn đến tương lai

Bất chấp tốc độ chuyển đổi số giữa các nền kinh tế khác nhau, không ai có thể nghi ngờ rằng nền kinh tế toàn cầu, dưới làn sóng chuyển đổi số, sẽ phải đối mặt với những thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới dự đoán rằng đến năm 2022, 60% GDP toàn cầu sẽ đến từ nền kinh tế kỹ thuật số. Điều này cho thấy tác động to lớn của chuyển đổi số đối với tương lai của nền kinh tế toàn cầu. Trung tâm Cơ sở hạ tầng Quốc tế của G20 cũng ước tính rằng vào năm 2040, khoản thiếu hụt tài trợ cho cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông cho một số quốc gia sẽ lên tới 1 nghìn tỷ đô la Mỹ. Do đó, vẫn còn nhiều dư địa cho sự tăng trưởng và tiến bộ trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số gắn liền với sự phát triển của nhiều công nghệ tiên tiến, bao gồm chuỗi khối (blockchain), Internet of Things (IoT), 5G, điện toán đám mây, tự động hóa & robot, AI, khoa học dữ liệu và in 3D. Những công nghệ này đang thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số và các sản phẩm – dịch vụ sáng tạo dựa trên những công nghệ này đang liên tục phá vỡ cấu trúc công nghiệp và mô hình kinh doanh hiện có.

Công nghệ hiện đại đang liên tục phá vỡ cấu trúc công nghiệp và mô hình kinh doanh hiện có

Chẳng hạn như Uber – công ty taxi lớn nhất thế giới không sở hữu phương tiện vận tải nào. Facebook – mạng xã hội phổ biến nhất thế giới, không tạo ra nội dung nào mà chính người dùng đã đóng góp hàng triệu nội dung sáng tạo. Và Airbnb, nhà cung cấp dịch vụ lưu trú lớn nhất thế giới, không sở hữu bất động sản nào… Tất cả những điều này dường như không tưởng ở các thế kỷ trước. Do đó, các doanh nghiệp phải luôn cập nhật kiến thức về chuyển đổi số trong khi xem xét lại cách thức tạo ra, phân bổ và thu được giá trị trong môi trường hoàn toàn mới này. 

Airbnb là một trong những mô hình kinh doanh dựa trên thành quả của chuyển đổi số

“Chuyển đổi số đã không còn là lựa chọn, mà đã trở thành xu hướng của thời đại”

3. Xu hướng O2O trong kinh doanh

Trong kỷ nguyên mới của nền kinh tế kỹ thuật số, các thiết bị thông minh và Internet đã làm mờ ranh giới giữa thế giới vật lý (offline) và thế giới trực tuyến (online). Do đó, “Online to Offline (O2O)” là “đại dương xanh” tiếp theo cho cả doanh nghiệp truyền thống và mô hình kinh doanh trực tuyến.

Về cơ bản với O2O, việc tiếp thị và mua sắm online có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho các cửa hàng online cũng như truyền thống.

Trước xu hướng marketing O2O, các doanh nghiệp thực tế nên tận dụng việc thu thập và phân tích dữ liệu từ O2O để tối ưu hóa mô hình kinh doanh của mình và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. 

  • Đối với các doanh nghiệp trực tuyến: họ nên tận dụng các mô hình tiêu dùng của O2O để tạo thành tệp dữ liệu, từ đó có chính sách chăm sóc khách hàng nhằm nâng cao lòng trung thành thương hiệu. 
  • Đối với người tiêu dùng: O2O có thể cung cấp thông tin sản phẩm và dịch vụ một cách toàn diện, cho phép họ so sánh các tính năng hoặc giá cả của các sản phẩm tương tự và tiết kiệm thời gian ra cửa hàng.
Tiếp thị O2O là xu hướng marketing phổ biến trong những năm gần đây

Trong những năm gần đây, O2O đã trở nên phổ biến hơn nhờ sự thịnh hành của thương mại điện tử, IoT, công nghệ và các mô hình kinh doanh sáng tạo. Định nghĩa về “Online to Offline” cũng đang dần thay đổi. Khi hành vi người tiêu dùng thay đổi, O2O giờ đây là quá trình tương tác cả ở 2 chiều: online to offline và ngược lại.

Mô hình O2O hai chiều là xu thế của tương lai

Với O2O ở hiện tại, người tiêu dùng trước tiên trải nghiệm sản phẩm thực hoặc tận hưởng dịch vụ và tìm hiểu câu chuyện thương hiệu trước khi mua hàng online bằng thiết bị di động hoặc trên nền tảng thương mại điện tử. Trong tương lai, sẽ không có sự phân biệt rằng O2O là “online to offline” hay ngược lại. Thay vào đó, O2O sẽ tập trung vào sự tích hợp đa dạng của các doanh nghiệp trực tuyến và truyền thống, kết hợp với tiếp thị thông minh liên ngành (dựa trên công nghệ mới và phân tích dữ liệu – big data), và thu hút nhiều người tiêu dùng hơn.

Sự phát triển trong tương lai của nền kinh tế kỹ thuật số và O2O sẽ liên quan đến sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu. Nhờ đó, công nghệ sẽ được mang đến gần hơn trong mọi khía cạnh của cuộc sống con người và tạo ra nhiều giá trị hơn. Các cá nhân và doanh nghiệp đều phải đối mặt với những thay đổi từ nền kinh tế kỹ thuật số. Vì vậy, hãy điều chỉnh chiến lược kinh doanh gắn với chuyển đổi số ngay từ bây giờ để có thể phát triển bền vững trong kỷ nguyên kỹ thuật số mới.

Xem thêm Lời khuyên dành cho các doanh Nghiệp SME trước khi bắt đầu quá trình chuyển đổi số

Hoàng Lan

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.