netflix-chuyen-doi-so

Netflix Đè Bẹp Đối Thủ Nhờ Chuyển Đổi Số Như Thế Nào

Khi mới thành lập, Netflix chỉ là một cái tên mờ nhạt trên thị trường giải trí. Nhưng Netflix đã biết tận dụng sức mạnh công nghệ số để thay đổi cuộc chơi. Hãy cùng HTDS nhìn lại hành trình chuyển đổi số truyền cảm hứng của Netflix để rút ra những bài học kinh nghiệm cho chính doanh nghiệp của mình.

Tiền thân là một hãng cho thuê băng đĩa 

Năm 1997, Netflix khởi đầu là một dịch vụ kinh doanh bằng cách cho khách hàng thuê đĩa trả tiền trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện. Kèm theo đó là bán DVD. Sau 10 năm kinh doanh, công ty này đã xây dựng chuỗi phân phối DVD ấn tượng với hơn 50 kho hàng theo khu vực. Với đà tăng trưởng như thế, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng Netflix sẽ tiếp tục quỹ đạo kinh doanh của mình với năng lực cốt lõi ở lĩnh vực phân phối băng đĩa.

Netflix bắt đầu kinh doanh với dịch vụ cho thuê băng đĩa

Nhưng những người đứng đầu ở Netflix đã vô cùng nhạy bén khi nhận ra sức mạnh của dữ liệu và phân tích Big Data. Năm 2007, Netflix đã có một bước tiến vô cùng đột phá. Đó là tận dụng internet để đưa ra thị trường một dịch vụ siêu mới lạ thời bấy giờ: cho phát các video trực tuyến theo yêu cầu mà không cần trả thêm phí khi thuê DVD. Nhờ vậy mà dịch vụ cho thuê DVD của hãng này phát triển hơn, tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Dịch vụ streaming video trên Netflix chiếm 37% băng thông internet trong khung giờ vàng ở Mỹ – vượt xa YouTube, Amazon và Facebook.

Cũng từ đó, Netflix đã vận dụng tối đa công nghệ lưu trữ đám mây nhằm tạo ra một nền tảng xem phim trực tuyến (có cả bản trên di động) với hàng triệu bộ phim nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia trên khắp thế giới.

Ứng dụng Netflix trên điện thoại

Chuyển đổi số không chỉ giúp Netflix phát trực tiếp nội dung video tới khách hàng mà còn hỗ trợ team sản xuất hiểu rõ hơn về thói quen và sở thích xem phim của mỗi khách hàng. Công ty sử dụng những hiểu biết này trong các lĩnh vực khác như thiết kế UX, công cụ đề xuất của nền tảng và thậm chí trong việc phát triển sản xuất phim. Đến nay, nhờ những dữ liệu thu thập được từ quá trình nghiên cứu sở thích – hành vi khách hàng, Netflix đã và đang tự sản xuất nhiều bộ phim cũng như series giải trí của riêng mình, trong đó có rất nhiều bộ phim thuộc hàng “bom tấn”.

Chính sự thành công bởi mô hình này của Netflix đã khiến nhiều mô hình kinh doanh cũ không còn phù hợp và dẫn tới sự phá sản của nhiều công ty khác. Một trong số những công ty phá sản bởi Netflix là ông lớn Blockbuster – một nhà cung cấp dịch vụ cho thuê phim tại nhà và trò chơi điện tử có trụ sở tại Mỹ.

2 vũ khí thượng hạng trong hành trình chuyển đổi số của Netflix

Hãy cùng HTDS nhìn lại quá trình chuyển đổi số của Netflix qua hai lăng kính là công nghệphân tích dữ liệu.

Hợp tác với Amazon để tối ưu hóa công nghệ đám mây

Công nghệ đám mây – giải pháp giúp Netflix biết được người dùng muốn xem nội dung gì

Netflix sử dụng Amazon RDS và DynamoDB. Đây là các dịch vụ đám mây giúp xây dựng, phát triển và triển khai các mô hình học máy tùy chỉnh cho từng công ty dựa trên các mục tiêu và môi trường làm việc riêng của tổ chức đó. Với các dịch vụ AI dựa trên đám mây, Netflix có thể lập chỉ mục toàn bộ danh mục sản phẩm / dịch vụ của họ dựa trên hồ sơ của từng khách hàng. Độ tuổi, vị trí, giới tính và các dữ liệu khác giúp Netflix xác định bộ phim nào nên được đề xuất cho từng người dùng. Những khách hàng có sở thích và dữ liệu hồ sơ khác nhau sẽ thấy một loạt các chương trình được cá nhân hóa khác nhau cho phù hợp với mỗi người. 

Tính năng đề xuất phim dựa trên sở thích của từng khách hàng trên nền tảng Netflix

Chuyển đổi số với công nghệ đám mây để mở rộng thị trường

Netflix đã mở rộng mạng lưới máy chủ từ Bắc Mỹ đến khắp thế giới bằng cách sử dụng dịch vụ từ các nhà cung cấp đám mây như AWS và Open Connect. Nhờ đó, Netflix đã mở rộng thị trường đến khách hàng trên toàn cầu. Người dùng có thể sử dụng dịch vụ của Netflix từ hầu hết mọi nơi trên thế giới, sử dụng PC, máy tính bảng hoặc thiết bị di động. 

Vào mùa cao điểm, trung bình mỗi giây, Netflix lại có 10.000 lượt đăng ký tài khoản xem phim trực tuyến. Trước khi chuyển đổi số và sử dụng công nghệ đám mây, Netflix chỉ có vài nghìn đơn đặt DVD. Hiện nay, Netflix có hơn 214 triệu khách hàng trên toàn thế giới. Đây là bằng chứng thép về việc công nghệ đám mây đã mở ra khả năng phủ sóng hoạt động kinh doanh của Netflix trên toàn cầu.

Phân tích dữ liệu Big Data

Cơ sở hạ tầng Big Data của Netflix

Netflix thu thập dữ liệu từ hơn 214 triệu người đăng ký và triển khai các mô hình phân tích dữ liệu để khám phá hành vi của khách hàng và hành trình mua hàng. Sau đó, hãng sử dụng thông tin đã thu thập để giới thiệu phim và chương trình truyền hình dựa trên sở thích của người đăng ký với công nghệ đám mây như đã nói trên. Một số phần mềm xử lý dữ liệu và các công cụ kinh doanh được Netflix sử dụng là HadoopTeradata. Ngoài ra doanh nghiệp còn sử dụng các giải pháp mã nguồn mở của riêng mình như LipstickGenie. Có thể thấy rằng Netflix cực kỳ quan tâm về việc thu thập Big Data và xử lý dữ liệu để đảm bảo hiểu chính xác những yêu cầu và mong muốn của người dùng.

Thành công vang dội khi chuyển đổi số bằng Big Data

Trong ngành công nghiệp truyền hình, khi chỉ có 35% chương trình được gia hạn qua mùa đầu tiên, Netflix gia hạn tới 93% loạt phim gốc. Công ty đã thu thập được chi tiết dữ liệu tương tác và phản hồi của khách hàng đối với chương trình truyền hình dựa trên các khía cạnh như: 

  • Thời gian người dùng xem một chương trình
  • Thiết bị được sử dụng
  • Thời gian trung bình người dùng xem xong một chương trình
Netflix vô cùng chú trọng vào việc thu thập và phân tích dữ liệu Big Data

Khi ra mắt bộ phim House of Cards vào năm 2013, dựa vào kết quả phân tích dữ liệu khách hàng,13 tập phim được ra mắt trọn vẹn trong cùng một ngày thay vì trình chiếu hằng tuần trên các đài. Với cách làm này, Netflix đã thật sự chạm đến nhu cầu của người xem. House of Cards đã trở thành hiện tượng. Sáu năm sau, bất chấp những lùm xùm xung quanh ngôi sao Kevin Spacey, bộ phim này vẫn xếp hạng 8,8/10 từ hơn 420.000 đánh giá trên IMDB.

Nhờ việc thu thập dữ liệu từ các phân cảnh mà người dùng tua lại nhiều lần, bảng xếp hạng chương trình hay số lượng tìm kiếm và thông tin được tìm kiếm, Netflix đã tạo lập được một hồ sơ chi tiết về người dùng của mình. Từ đó sử dụng thuật toán đề xuất để gợi ý các chương trình phù hợp với sở thích của người đăng ký. Netflix kiếm được hơn một tỷ đô la khi giữ chân khách hàng nhờ vào hệ thống đề xuất. 

Bên cạnh đó, Netflix còn sử dụng Big Data và phân tích để tiến hành các chiến dịch marketing. Để quảng bá ‘House of Cards’, Netflix đã trình chiếu trailer với hơn mười phiên bản khác nhau. Tương tự, nếu bạn xem nhiều chương trình truyền hình tập trung vào phụ nữ, bạn sẽ được xem một đoạn giới thiệu tập trung vào các nhân vật nữ. Bên cạnh đó, nếu bạn xem rất nhiều phim của Song Joong Ki, chắc chắn phần đề xuất của bạn đến 90% là phim Hàn Quốc.

Như vậy, Netflix đã thu thập dữ liệu chi tiết nhất có thể để hiểu rõ từng khách hàng của họ. Những gì mà Netflix đang làm để tiếp tục đế chế của mình là đào sâu sở thích của người dùng và liên tục cải tiến công cụ đề xuất. 

Cốt lõi của Netflix là cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng – được xây dựng từ công nghệ hiện đại nhằm thu thập và xử lý dữ liệu của họ. Đó là cách mà Netflix phát triển và chiếm ưu thế trong ngành giải trí. 

Smart TV đang thay thế TV truyền thống. Điều đó có nghĩa là ứng dụng đang thay thế các nhà đài truyền thống và Netflix là ứng dụng hàng đầu. TV không còn là màn hình trình chiếu duy nhất. Nghĩa là Netflix sẽ ở trên bất kỳ màn hình nào và được tối ưu hóa cho mọi kích thước.

Kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm cá nhân hóa đang tăng dần lên, đặc biệt đối với thế hệ Millennials & Gen Z. Đáp ứng những kỳ vọng này, Netflix đưa ra nhiều đề xuất độc đáo cho mỗi người dùng. Có thể nói, Netflix là bậc thầy trong việc tận dụng những lợi ích từ chuyển đổi số để liên tục cải tiến mô hình kinh doanh.

Thành công của Netflix đã làm nổi bật giá trị của việc sử dụng Big Data trong quá trình chuyển đổi số bởi nó cung cấp một cái nhìn sâu sắc về sở thích của người dùng, cho phép doanh nghiệp đưa ra các quyết định thông minh. Điều này đồng thời thể hiện tầm quan trọng của việc ứng dụng các giải pháp công nghệ đúng đắn và phù hợp trong công cuộc chuyển đổi số của các doanh nghiệp.

Chuyển đổi số là một cuộc đua đường dài, tuy nhiên mỗi doanh nghiệp đều chịu áp lực về thời gian cũng như bị giới hạn về các nguồn lực. Nếu bạn đang tìm cách xây dựng chiến lược chuyển đổi cho doanh nghiệp mình và cần một đối tác chiến lược? Hãy liên lạc với chúng tôi – các chuyên gia tư vấn giải pháp tại HTDS sẵn sàng hỗ trợ các công ty thuộc mọi lĩnh vực và quy mô khởi động các dự án chuyển đổi kỹ thuật số thành công.

Tel: 082 225 9095

Email: contact@htsolutions.vn

Hoàng Lan

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.