chien-luoc-quan-ly-nhan-su-google

5 Chiến lược Quản lý Nhân sự “CHỈ LƯU HÀNH NỘI BỘ” mà Google không muốn cho bạn biết

Google đã 8 lần liên tiếp được xếp hạng nhất danh sách “Những doanh nghiệp đáng làm việc nhất thế giới” do chính Fortune bình chọn. Có khi nào bạn thắc mắc là tại sao Google lại quản lý số lượng lớn nhân sự một cách hiệu quả đến vậy? Hơn 62.000 “Googler” (tên gọi thân mật dành cho nhân viên Google) cảm thấy hài lòng khi làm việc tại Google và đâu là bí quyết?

Chính nhờ vào phương thức quản lý nhân sự KỲ LẠ & PHẢN KHOA HỌC của Google “MỌI CHIẾN LƯỢC QUẢN TRỊ VÀ QUYẾT ĐỊNH ĐỀU DỰA TRÊN DỮ LIỆU THỰC TẾ” chứ không đơn thuần là trên giấy tờ theo cách truyền thống. Để biết chi tiết về chiến lược này, mời các bạn cùng HTDS xem ngay bài phân tích bên dưới nhé!

1. Nhân viên “TỰ DO TRONG KHUÔN KHỔ”

Nhân viên tự do trong khuôn khổ

“Tự do trong khuôn khổ” được hiểu là chúng ta được phép làm những gì mình thích, mình muốn để đạt được một mục tiêu nào đó, tuy nhiên sự tự do đó phải nằm trong một khuôn khổ nhất định, không được tùy tiện. Khuôn khổ có thể là pháp luật, quy định, nội quy,…mà chúng ta phải tuân theo.

Nếu TỰ DO nhưng KHÔNG KHUÔN KHỔ, xã hội sẽ trở nên rối loạn, cuộc sống sẽ vô cùng phức tạp và nhiều hiểm nguy tiềm ẩn. Nếu KHUÔN KHỔ mà KHÔNG CÓ TỰ DO, mỗi cá nhân sẽ cảm thấy bị chèn ép, ràng buộc một cách khắt khe, dễ dẫn đến căn bệnh “chống đối xã hội”. Vì thế, để áp dụng khéo léo phương pháp này, đòi hỏi doanh nghiệp phải hiểu rõ văn hóa, môi trường doanh nghiệp.

Một số ý kiến sẽ cho rằng việc nhân viên TỰ DO TRONG KHUÔN KHỔ cũng giống như TAY PHẢI LÀM GÌ, TAY TRÁI CHẲNG HỀ HAY BIẾT (Nhân viên làm gì, cấp lãnh đạo chẳng hề hay biết). Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các bộ óc lỗi lạc tại Google, việc tạo điều kiện để cấp dưới chủ động đưa ra ý kiến, quan điểm cá nhân trong lúc đưa ra quyết định sẽ làm họ cảm thấy được tự do hơn và có trải nghiệm làm việc tốt hơn. Ngược lại, nếu người quản lý bảo thủ, áp đặt nhân viên làm theo đúng yêu cầu của mình hay can thiệp quá sâu những chi tiết nhỏ nhặt, lâu ngày sẽ khiến nhân viên trở nên bị động, rụt rè và không sáng tạo.

Qua phương pháp này, không những doanh nghiệp khai thác được tối đa năng suất làm việc nhân viên mà còn khiến họ gắn bó lâu dài và cống hiến nhiều hơn nữa.

2. Đặt GIÁ TRỊ TINH THẦN làm mục tiêu kinh doanh

Google tuyên bố sứ mệnh của mình là “tổ chức thông tin của thế giới và khiến chúng trở nên hữu ích cũng như dễ dàng truy cập trên phạm vi toàn cầu”. Nếu các doanh nghiệp khác tập trung vào mục tiêu cốt lõi là LỢI NHUẬN, CỔ PHẦN hay KHÁCH HÀNG thì Google lại chú trọng đến GIÁ TRỊ TINH THẦN.

Theo Laszlo Bock – Trưởng bộ phận Nhân sự của Google cho biết “Sứ mệnh đó nhằm giúp mỗi cá nhân tìm ra được ý nghĩa trong công việc của mình, gắn liền với các giá trị đạo đức và tinh thần hơn là mục tiêu kinh doanh”. Nhờ vậy, Google mới trở thành nơi thu hút được những cá nhân tài năng và đang khao khát một công việc tham vọng, đầy cảm hứng. Là nhân viên của Google, bạn sẽ cảm thấy mỗi công việc nhỏ mà mình làm đều góp phần tích cực giúp thay đổi cả thế giới.

3. Sẵn sàng chia sẻ tất cả thông tin với nhân viên

Chia sẻ tất cả thông tin với nhân viên

Khi trở thành nhân viên chính thức của Google, các Googler sẽ được cấp quyền truy cập mọi thứ như lộ trình phát triển sản phẩm, kế hoạch ngắn và dài hạn, báo cáo tình trạng nhân viên hàng tuần, mục tiêu theo từng giai đoạn, thậm chí là còn biết người khác đang làm nhiệm vụ gì. Điều đó cho thấy, tính MINH BẠCH là nhân tố quan trọng thứ hai làm nên văn hóa của Google hiện nay và Google đặt niềm tin tuyệt đối trong việc bảo mật thông tin của nhân viên.

Đối với lối quản trị truyền thống, thông tin được bảo mật theo hệ thống phân cấp, song hành cùng phương pháp chỉ huy và kiểm soát, điều này khiến sợi dây liên kết giữa nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp ngày càng trở nên xa cách. Bằng cách chia sẻ mọi thứ với nhân viên, không giấu giếm sẽ góp phần tăng tính đoàn kết giữa các phòng ban, ngăn chặn trường hợp chơi xấu đồng nghiệp hay thói quan liêu của cấp trên đối với cấp dưới.

4. Luôn đón nhận mọi ý kiến đóng góp từ nhân viên

Sau những nền tảng quan trọng trên, việc lắng nghe tiếng nói nhân viên là nhân tố tiếp theo mà Google tập trung xây dựng và duy trì nhằm định hình văn hóa doanh nghiệp. Theo đó, nhân viên cấp dưới được khuyến khích đóng góp ý kiến, trình bày quan điểm cá nhân hay bày tỏ nguyện vọng, tâm tư của mình. Ngược lại, cấp trên sẽ luôn sẵn sàng đón nhận, thể hiện sự tin cậy vào tính trung thực từ cấp dưới và cho phép họ tham gia vào những quyết định quan trọng liên quan đến doanh nghiệp.

Và google đã gặt hái được gì? Chính vì văn hóa LẮNG NGHE DOANH NGHIỆP mà nhiều chiến lược quản trị nhân sự hiệu quả đã được ra đời và mang lại thành tựu nhất định.

Một ví dụ điển hình thực tế, vào năm 2009, khi các googler than phiền với ban lãnh đạo về khả năng hoàn thành chỉ tiêu đề ra là quá mức với họ, CFO lúc này đã cho thực hiện một chương trình dành riêng cho các Googler có tên là “Bureaucracy Busters” (Phát hiện bất cập). Chương trình cho phép tất cả Googler đều có thể tham gia, bày tỏ những khó khăn và bức xúc mà mình gặp, đồng thời đề xuất các giải pháp xử lý chúng. Qua chương trình này, nhiều Googler đã cảm thấy mình được tôn trọng và lắng nghe, đồng thời góp một phần nào đó giúp cải thiện hệ thống làm việc sao cho hiệu quả hơn.

5. Tuyển dụng không qua điểm số

Google tuyển dụng nhân sự

Laszlo Bock – một chuyên gia phân tích dữ liệu đã từng phát biểu trên New York Times là GPA hay điểm thi không có ý nghĩa gì trong việc tuyển lựa nhân viên, trừ khi doanh nghiệp hướng tới mục tiêu đào tạo lại từ đầu.

Theo bộ phận nhân sự tại Google cho biết “Chỉ cần mất tới 2-3 năm, bạn sẽ nhận ra những kiến thức & kỹ năng mà nhân viên cần có để tiếp tục làm việc được ở Google chẳng có mối liên hệ gì với những nội dung được học qua giảng đường đại học. Về cơ bản, bạn dần khoác chiếc “áo mới”, cách tư duy, học hỏi và phát triển – mọi thứ đều khác đi”. Đó là lý do vì sao thực tế lại có đến 14% Googler chưa từng học đại học hay các khóa học bổ sung khác.

Trên đây là 5 bí quyết mà Google đã áp dụng để giữ chân “nhân tài” ở Google, còn bạn thì sao? Nếu số lượng nhân sự ngày càng giảm, tỷ lệ nghỉ việc nhiều thì cũng là lúc, bạn nên xem xét lại và đưa ra những chiến lược “mới” trong cách quản lý nguồn nhân lực nhé.

Bật mí thêm, một bí quyết nữa mà Google không muốn cho bạn biết, đó là sử dụng PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÂN SỰ giúp hệ thống hóa thông tin nhân viên, từ đó giúp quản lý nhân sự dễ dàng và hiệu quả hơn.

Liên hệ HTDS ngay nếu bạn đang cần một phần mềm nhân sự thông minh với chi phí vừa phải nhé!

[Tel] 082 225 9095

[Email] contact@htsolutions.vn

 Minh Châu.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.