xay-dung-thuong-hieu-tuyen-dung

Employer Branding Là Gì? Các Bước Xây Dựng Một Thương Hiệu Tuyển Dụng Hiệu Quả

Nếu như trước đây, tuyển dụng chỉ tập trung vào nhà tuyển dụng (Employer-centric) thì hiện nay, xu hướng đã dần chuyển sang tập trung vào ứng viên (Candidate-centric), vì họ ngày càng thông minh và có nhiều sự lựa chọn hơn. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh về tuyển dụng giữa các doanh nghiệp nhằm thu hút nhân tài.

“Điều gì làm chúng tôi trở nên khác biệt so với đối thủ để trở thành môi trường làm việc lý tưởng?” Đây là câu hỏi luôn luôn được đặt ra cho tất cả các bộ phận nhân sự. Vậy đâu là câu trả lời thực tế nhất?

Đáp án nằm ở “Thương hiệu tuyển dụng (Employer Branding – EB)”. Hãy cùng HTDS khám phá định nghĩa của khái niệm này và đưa ra lộ trình xây dựng một thương hiệu tuyển dụng hiệu quả nhé!

I. EMPLOYER BRANDING (EB) LÀ GÌ?

Có rất nhiều định nghĩa được đưa ra về khái niệm của Employer Branding, trong đó HTDS xin lựa chọn định nghĩa dễ hiểu và đầy đủ nhất về EB như sau:

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng (Employer Branding) là những hoạt động do doanh nghiệp tổ chức nhằm mục đích quảng bá hình ảnh thương hiệu đến các ứng viên tiềm năng và người tìm việc.

Đối với nhân viên đã và đang làm việc: Nếu làm EB tốt, họ sẽ tạo nên hình ảnh cho công ty qua hình thức truyền miệng. Làm thế nào để giữ chân nhân viên lâu nhất có thể? EB chính là cách tốt và hiệu quả nhất, ví dụ: mang lại cho người lao động cảm giác được đáp ứng những nhu cầu, mong muốn của họ. Từ đó họ sẽ tự nguyện không ngại buông lời “khen” mỗi khi có ai đó hỏi đến cho dù thời điểm đó có nghỉ việc rồi đi chăng nữa. Lúc này, EB sẽ trở nên uy tín và chân thực hơn hàng trăm bài review PR trên mạng xã hội hay báo chí.

Đối với ứng viên tiềm năng, EB là sự phản ánh thực tế cho những quyền lợi mà họ sẽ nhận lại được (Employee Value Proposition) bao gồm:

1. Lương, thưởng

2. Chế độ đãi ngộ (bảo hiểm xã hội, thời gian làm việc, trợ cấp khác,…)

3. Mô tả công việc rõ ràng, chi tiết

4. Cơ hội phát triển và thăng tiến

5. Cơ hội xây dựng mối quan hệ rộng

Bằng cách hiểu rõ những nhu cầu, mong muốn của ứng viên, nhà tuyển dụng có thể từ đó đưa ra những đề xuất làm họ cảm thấy hài lòng nhất.

II. AI SẼ LÀ NGƯỜI CHỊU TRÁCH NGHIỆM XÂY DỰNG EB TRONG DOANH NGHIỆP?

  • Bộ phận nhân sự (HR): Chịu trách nhiệm chính từ giai đoạn lên kế hoạch cho đến khi kết thúc chiến dịch và đo lường kết quả. Thiết lập chính sách nhân viên phù hợp và thiết lập mối quan hệ bền chặt giữa các nhân viên với nhau.
  • Chủ doanh nghiệp và các nhân sự điều hành cấp C: Quyết định tầm nhìn dài hạn, mục tiêu, chiến lược cho công ty và đặt ra các giá trị doanh nghiệp.
  • Quản lý trực tiếp các phòng ban: Giữ vai trò chính trong việc lãnh đạo, đào tạo kỹ năng, kiến thức và đánh giá các thành viên trong đội nhóm.
  • Bộ phận Marketing: Phụ trách quảng bá về mặt nội dung, hình ảnh về câu chuyện đồng nghiệp, môi trường công sở trên các kênh truyền thông và mạng xã hội
  • EB chỉ hiệu quả khi tất cả các bộ phận cùng nhau thực hiện và bổ trợ cho nhau, từ việc lên ý tưởng cho đến khi thực thi và gặt hái kết quả.

III. CÁC BƯỚC XÂY DỰNG MỘT EB HIỆU QUẢ

Dưới đây là 5 bước mà HTDS đã nghiên cứu và muốn gợi ý đến các doanh nghiệp.

1. Bước 1: Xác định mục tiêu cần đạt được

Đầu tiên, doanh nghiệp nên tiến hành “khám sức khỏe” cho thương hiệu ở thời điểm hiện tại, đâu là thế mạnh, đâu là điểm thiếu sót cần khắc phục? Hãy lắng nghe ý kiến từ chính nhân viên đang công tác tại công ty hoặc thực hiện khảo sát về mức độ hài lòng của người lao động về chính sách, môi trường làm việc và những gì họ yêu thích nhất tại nơi công sở này.

Tiếp theo, xác định mục tiêu dài hạn như rút ngắn thời gian tuyển dụng, giảm chi phí tuyển dụng, thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng,…

2. Bước 2: Xác định ứng viên tiềm năng

Vì nguồn lực có giới hạn trong khi số lượng ứng viên không thể đếm xuể, doanh nghiệp nên nghiên cứu kỹ và đưa ra những đặc điểm tính cách, khả năng cụ thể để dễ dàng thực hiện chiến dịch và các hoạt động. Cần lưu ý giai đoạn này phụ thuộc nhiều vào mục tiêu dài hạn của công ty và EB chỉ hiệu quả khi thực hiện tối thiểu từ 2-3 năm trở lên

3. Bước 3: Xác định EVP (Employee Value Proposition)

Để thu hút những ứng viên tiềm năng và giữ chân người lao động, doanh nghiệp cần xác định đâu là lợi thế cạnh tranh tạo nên sự khác biệt thương hiệu. Khi xác định EVP cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã xác định rõ ràng thông điệp truyền thông của mình.

4. Bước 4: Xác định kênh truyền thông tương ứng

Lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp với đối tượng là ứng viên tiềm năng và thông điệp được truyền tải, có thể trực tiếp thực hiện hoặc qua các đơn vị agency.

5. Bước 5: Đo lường hiệu quả

Đây là bước khó nhất trong quá trình làm EB. Rất nhiều doanh nghiệp bỏ qua bước này hoặc nhiều công ty chưa đồng ý cho HR làm nếu chưa thật sự hiểu rõ về EB và hoàn tất được 4 bước trước đó.

Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng là chiến lược không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Thu hút nhân tài, giữ chân nhân viên với chi phí tiết kiệm và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, đừng chỉ chú trọng biến doanh nghiệp của bạn thành một nơi “có vẻ như” là môi trường làm việc tốt nhất mà hãy làm nó trở thành hiện thực, lúc đó bạn sẽ gặt hái được nhiều thành quả. Và luôn lưu ý rằng, EB là quá trình xây dựng dài lâu và đòi hỏi sự bền bỉ, kiên trì. HTDS hy vọng rằng những kiến thức trên sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp bạn tiến gần hơn với EB.  

HTDS –  Công ty tư vấn và cung cấp trọn bộ giải pháp chuyển đổi số được thiết kế theo từng nhu cầu khách hàng. Liên hệ chúng tôi để được tư vấn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ nhé!

[Tel] 082 225 9095

[Email] contact@htsolutions.vn

Minh Châu.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.