chuyen-doi-so-nganh-du-lich

Chuyển Đổi Số Tác Động Ngành Du Lịch Hiện Nay

Dù đại dịch đã khiến cả nền kinh tế xanh lao đao nhưng nhìn ở một góc độ khác, COVID-19 chính là đòn bẩy cho du lịch thực sự chuyển mình và tạo ra mối liên kết chặt chẽ hơn với công nghệ số. Tất cả giai đoạn trong quá trình trải nghiệm của khách du lịch đều có sự hiện diện của kỹ thuật số từ đặt phòng, lưu trú cho đến đánh giá sau chuyến đi. Có thể thấy rằng chuyển đổi số ngành du lịch cung cấp nhiều công cụ hữu ích và xuất hiện ngày càng nhiều ở các khía cạnh khác nhau của kinh doanh dịch vụ lữ hành. 

So với trước đây, hành trình khách hàng của khách du lịch đã thay đổi và được chia thành ba thời điểm khác nhau:

  • Trước khi đặt tour
  • Giai đoạn tham gia tour du lịch
  • Sau khi kết thúc chuyến đi

Cả ba thời điểm này đều đang dần bị “ảnh hưởng” bởi chuyển đổi số nhờ vào các giải pháp kỹ thuật số cụ thể cho từng giai đoạn như HTDS phân tích dưới đây.

1. Sự tham gia của kỹ thuật số vào giai đoạn tìm kiếm thông tin du lịch

Đây là giai đoạn mà tác động của chuyển đổi số được thể hiện rõ ràng nhất, vì đó là thời gian khách du lịch nghiên cứu và tiến hành đặt vé. Hiện nay, điều đầu tiên khách hàng làm khi muốn đi chơi xa không phải là xem tạp chí du lịch mà là tìm kiếm thông tin trên internet. Theo Nielsen, có tới 70% khách hàng thừa nhận họ được truyền cảm hứng du lịch bởi những bạn bè hay tài khoản trên mạng xã hội. Đồng thời họ cũng cho rằng những ý kiến từ những nguồn tin này là khách quan và đáng tin cậy hơn so với các đề xuất của công ty lữ hành. 

Như vậy, internet đã ít nhiều thay thế cho sự truyền miệng giữa bạn bè và người thân. Và dần dần, ý kiến đánh giá và nhận xét từ chính những người đã từng du lịch đến một địa điểm gây ảnh hưởng đến khách hàng khác với mức độ cao hơn là quảng cáo từ các nhà bán tour và hướng dẫn viên du lịch.

Đa số người tiêu dùng trẻ tham khảo review trên mạng xã hội trước khi ra quyết định đi du lịch / mua tour

Ngoài ra, chuyển đổi số cũng đã tham gia vào quá trình ra quyết định về địa điểm du lịch bằng cách khuếch đại hiệu ứng bắt chước giữa những người dùng trên mạng xã hội. Trên thực tế, các trang mạng xã hội, đặc biệt là Instagram thường đóng vai trò then chốt khi khách hàng lựa chọn điểm đến tiếp theo cho chuyến đi của họ. Khảo sát của Stackla cho thấy rằng:

  • 86% người dùng quan tâm đến một khu du lịch cụ thể khi họ xem ảnh của những người đã đi đến đó đăng trên mạng xã hội. Đặc biệt, tỷ lệ này là 92% đối với đối tượng khảo sát thuộc Gen Z
  • 50% những người tham gia phỏng vấn xác nhận rằng họ đã đặt vé tour dựa trên video và hình ảnh mà bạn bè và người quen chia sẻ trên mạng xã hội. 

Cũng nhờ vào tác động trên của chuyển đổi số mà một số nghề mới ra đời với mức độ hot ngày càng tăng trưởng: blogger/vlogger du lịch, KOL chuyên review mảng du lịch – ẩm thực địa phương,…

2. Giai đoạn đặt vé / mua tour dưới tác động của chuyển đổi số ngành du lịch

Rất dễ để nhận ra những tác động tuyệt vời mà chuyển đổi số đem lại cho ngành du lịch trong giai đoạn này từ khi mua vé, đặt phòng, mua tour… Trước tiên phải kể đến lợi ích rõ ràng nhất cho người tiêu dùng, đó là mua dịch vụ mà không cần qua trung gian. Ngày nay, hầu hết tất cả mọi người đều tự chủ hoàn toàn trong việc đặt tour mà không cần sự hỗ trợ của ai khác. Tất cả những gì chúng ta cần chỉ là một thiết bị truy cập internet!

Trong một năm có khoảng hơn 140 triệu người sử dụng internet để đặt tour và các hoạt động du lịch khác. Chỉ riêng trong năm 2018 trước khi đại dịch xảy ra, có đến 82% chuyến đi được đặt thông qua trang web hoặc ứng dụng điện thoại. Đó là minh chứng rõ ràng nhất cho việc internet giờ đây trở thành một “showcase” quan trọng mới mà mọi doanh nghiệp lữ hành cần nghiêm túc đầu tư. 

Trên thực tế, các ông lớn trong ngành du lịch đã sớm nhận ra xu hướng mới này của hành vi người tiêu dùng, vốn được tác động bởi sự tân tiến của chuyển đổi số, nên đã tích cực thực hiện nhiều chiến lược marketing trên các nền tảng số như Facebook, Instagram, Pinterest… Thậm chí có công ty còn có ứng dụng riêng với trang chuyên giải đáp cho các câu hỏi về việc đặt tour, mua vé…

Du khách ngày nay thường đặt mua vé online

Bên cạnh đó, hành vi mua dịch vụ du lịch online còn cho chúng ta thấy được sự xuất hiện và phát triển chóng mặt của các kênh đại lý trực tuyến, chẳng hạn như Booking.com, Expedia, Trivago, Klook, Airbnb…

3. Tác động của chuyển đổi số trong giai đoạn đi tour

Thay đổi đầu tiên và rõ ràng nhất là sự liên kết với mạng xã hội được sử dụng rộng rãi trong các kỳ nghỉ, đặc biệt là để chia sẻ các hoạt động của du khách với người thân và bạn bè. Theo thống kê của Martech.zone, 74% du khách sử dụng mạng xã hội khi đi du lịch và 97% thuộc thế hệ millennials (22-42 tuổi) nói rằng họ chia sẻ ảnh và video du lịch của họ trên các tài khoản mạng xã hội. 

Như vậy, một lượng lớn dữ liệu về du lịch được đưa lên internet hàng ngày và từ đó các công ty có thể sử dụng nhằm tìm hiểu thị hiếu của người dùng và dự đoán xu hướng du lịch theo từng chu kỳ. Đó là lý do mà Facebook và Instagram đều được coi là những kênh hiệu quả nhất để tiếp cận khán giả mới trong ngành du lịch outbound. 

Những bài đăng trên instagram truyền cảm hứng du lịch cho giới trẻ

Nhờ có mạng xã hội, các doanh nghiệp thu thập được nhiều thông tin hữu ích và giá trị về khách hàng của mình, đồng thời dễ dàng tiếp cận họ với những ưu đãi được cá nhân hóa dựa trên sở thích và thói quen của đối tượng mục tiêu. 

Chuyển đổi số không chỉ thể hiện ở việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội mà còn là thói quen dùng điện thoại thông minh trong quá trình du lịch. Điện thoại thông minh được bầu chọn là công cụ ưa thích của khách du lịch khi đi nghỉ vì sự tiện lợi tuyệt đối khi sử dụng. 68% du khách sử dụng điện thoại làm nguồn thông tin chính, thay thế cho hướng dẫn du lịch bằng giấy như cách truyền thống và sử dụng điện thoại để chia sẻ trải nghiệm của họ.

4. Chuyển đổi số ngành du lịch thay đổi hành vi người tiêu dùng sau chuyến đi

Cuối cùng và cũng đặc biệt quan trọng, đó là khách du lịch để lại đánh giá hoặc nhận xét trên các trang web và ứng dụng review chuyến đi. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp cải thiện chất lượng dịch vụ. Giờ đây, các bài đăng, ảnh tự chụp và story sẽ thay thế cho album ảnh vật lý và được lan tỏa đến nhiều đối tượng hơn. Những dòng review dịch vụ dần có ảnh hưởng hơn hẳn phương pháp truyền miệng. Bên cạnh những tác động tích cực thì điều này cũng gây ra áp lực cho các doanh nghiệp để nâng cao chất lượng dịch vụ hầu đáp ứng yêu cầu khắt khe của du khách. 

Những dòng review dịch vụ có ảnh hưởng hơn hẳn phương pháp truyền miệng

Có thể thấy, chuyển đổi số đã tham gia vào từng giai đoạn trong quá trình đặt và trải nghiệm du lịch. Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn hoạt động trong lĩnh vực này đều phải thay đổi để phù hợp với xu hướng này. Đồng thời thể hiện bản thân sẵn sàng thay đổi chiến lược và cách tiếp cận kinh doanh để đảm bảo đạt được kết quả khả quan trong dài hạn. Nhất là khi đối tượng mục tiêu của họ là những người “thích xê dịch” với những tiêu chuẩn ngày càng cao hơn.

Hoàng Lan

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.