unilever-chuyen-doi-so

Unilever Việt Nam – Lấy Chuyển Đổi Số Làm Trọng Tâm Chiến Lược

Tại Smarties Vietnam 2019, đội ngũ Marketing của Unilever (U) đã đạt được những thành công lớn, mang đậm dấu ấn chuyển đổi số. Nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích mà chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp, Unilever đã áp dụng ngay Big Data, AI để thay đổi toàn diện cuộc cách mạng marketing, dẫn đầu xu hướng so với đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực. Cụ thể, Unilever đã có những thay đổi nào và gặt hái được những thành tựu gì, cùng HTDS khám phá ngay qua bài viết dưới đây nhé!

I. MARKETING CÁ NHÂN HÓA GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG

Marketing cá nhân (Personalized Marketing)

Việc cá nhân hóa thông điệp marketing không những giúp tăng trải nghiệm khách hàng, tăng sự trung thành của họ đối với thương hiệu mà còn giúp tăng doanh thu và lợi nhuận. Theo một khảo sát cho biết:

– 72% người tiêu dùng chỉ tương tác với thông điệp tiếp thị tối ưu hóa với mối quan tâm của họ

– 90% khách hàng cảm thấy phiền khi phải phân loại các thông điệp không liên quan

– 2 trong 3 người tiêu dùng muốn mua sản phẩm từ một thương hiệu biết rõ lịch sử mua hàng của họ

Tiếp cận người dùng đúng cách, chính xác với những nội dung được cá nhân hóa một cách gần gũi nhu cầu của khách hàng bằng thiết bị công nghệ là cách mà Unilever đang áp dụng trong thời đại 4.0 hiện nay. 

Unilever đã chia sẻ rằng “Trong kỷ nguyên số, hành vi khách hàng đã có sự thay đổi rõ rệt và cách Unilever làm marketing cũng vậy”. Chính vì thế, Unilever đã hướng tới việc thay đổi cách quảng cáo trước đây – tập trung vào việc truyền tải thông điệp “1-for-all” (1 cho mọi người) tới người tiêu dùng. Tay vào đó, Unilever thiết kế riêng những nội dung theo nhiều chủ đề đa dạng dành cho từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, thuộc phân khúc khác nhau. Đồng thời, Unilever lựa chọn thời điểm và ngữ cảnh phù hợp để tung ra chiến dịch giúp thương hiệu được đón nhận tốt nhất.

Về phía người tiêu dùng, họ sẽ có nhiều “quyền lực” hơn trong việc lựa chọn bỏ qua hoặc chặn bất cứ trải nghiệm nào không tốt, không phù hợp trong môi trường 4.0. Đối với Unilever, những công nghệ mới nhất, tân tiến nhất, sáng tạo nhất là thứ mà U đang cần trong thời đại kỷ nguyên số như hiện nay nhằm mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng.

II. U THÀNH CÔNG KHI THIẾT KẾ RIÊNG TRẢI NGHIỆM “NỘI DUNG 1-1” NHỜ BIG DATA VÀ AI

Chiến dịch “Lifebuoy – Hệ thống cảnh báo dịch bệnh tự động”

Bước đầu tiên mà U thực hiện đó chính là phân tích dữ liệu khách hàng để xác định ngữ cảnh, trả lời các câu hỏi là ai, ở đâu, khi nào, thế nào, từ đó truyền tải các thông điệp phù hợp. Một ví dụ điển hình, sau khi nhận thấy được tính cấp thiết của việc vệ sinh tay chân, thân thể với Lifebuoy để ngăn ngừa dịch bệnh, U đã tung ra chiến dịch “Lifebuoy – Hệ thống cảnh báo dịch bệnh tự động” và nhận được bộ đôi giải VÀNG Smarties Vietnam 2019, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi số. 

Thông qua công cụ quảng cáo tự động Google “Ruled by weather” kết hợp với mô hình thống kê học xác định các yếu tố thời tiết, nhiệt độ, số lượng tìm kiếm và dữ liệu bệnh ở các địa phương, U đã truyền tải được từng thông điệp phù hợp với từng vị trí địa lý khác nhau.

Cũng nhờ vào công nghệ đột phá trong thời đại 4.0 kết hợp với AI mà OMO đã rất thành công ở thông điệp “OMO Matic – Hãy thể hiện, đừng chỉ viết” và “Clear Men Dzô! 100% Gánh team thất bại”. Hay chiến dịch 1 ngày của OMO được thực hiện thành công dựa trên giải pháp AI từ Google Vision để nhận diện và tổng hợp các hình ảnh công khai trên internet nhân dịp ngày của mẹ và Youtube Director Mix tạo ra hàng trăm nội dung đa dạng khác nhau.

III. KHOÁC CHIẾC ÁO MỚI CHO NHỮNG CÂU CHUYỆN CŨ BẰNG MOBILE, CHAT BOT VÀ AR

P/S tung chiến dịch trải nghiệm mới “hoá thú” vừa chải vừa chơi với camera AR

Ai cũng biết những mặt hàng FMCG đã trở nên quá quen thuộc và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng. Với bộ phận marketing của U, không phải lúc nào cũng tạo ra được những câu chuyện mới, hoàn toàn khác so với trước. Nhưng U hoàn toàn tự tin có thể khoác chiếc áo mới cho những câu chuyện quen thuộc này chỉ với công nghệ và sự am hiểu người tiêu dùng theo thời gian.

Như sản phẩm kem đánh răng, P/S đã hô biến chuyện đánh răng cho bé từ chán ghét thành thích thú với trải nghiệm mới “hóa thú” vừa chải vừa chơi với camera AR. Ngoài ra, để nhắc nhở các mẹ nhớ lịch tạo lập thói quen đánh răng cho bé mà P/S đã tạo ra chat bot thông minh. Nhờ vào các chiến dịch này mà hãng đã giành được giải Vàng hạng mục “Best brand experience in mobile rich media” và giải Bạc “Mobile Social” tại Smarties Vietnam 2019.

Cốt lõi của marketing đều giống nhau ở các thương hiệu nhưng làm thế nào để bắt kịp xu hướng và sự thay đổi chóng mặt của người dùng trong thời đại số, đòi hỏi doanh nghiệp nói chung và phòng ban Marketing nói riêng phải thay đổi tư duy và sẵn sàng thử nghiệm những công nghệ mới nhất. Nếu hỏi môi trường nào dám chấp nhận sự cách tân đó thì U tự tin là nơi liên tục đổi mới và thử thách chính mình để trở thành thương hiệu dẫn đầu trong cuộc cách mạng chuyển đổi số.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị đồng hành cùng doanh nghiệp bạn trên hành trình chuyển đổi số, hãy nhấc máy liên hệ HT Dynamic Solutions ngay nhé!

  • Phone: 082-225-9095
  • Email: contact@htsolutions.vn
  • Địa chỉ: Tầng 4, Mitech Center, 75 đường 2/4, Phường Vĩnh Hoà, Nha Trang, Khánh Hoà

Minh Châu.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.