kinh-nghiem-tao-dong-luc-cho-nhan-vien

Kinh Nghiệm Tạo Động Lực Cho Nhân Viên Hiệu Quả Nhất Dành Cho Nhà Quản Lý

Động lực chính là nguồn sức mạnh dẫn đến thành công trong công việc và cuộc sống. Ở vai trò quản lý, bạn không chỉ phải giữ động lực cho bản thân mà còn cần biết cách tạo động lực cho các thành viên trong đội nhóm. Tạo động lực cho nhân viên là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân sự chất lượng. Bài viết dưới đây đúc kết những kinh nghiệm từ các nhà quản lý nhân sự khắp thế giới trong việc tạo động lực hiệu quả cho nhân viên.

Động lực then chốt của nhân viên

Động lực làm việc là mức độ cam kết, năng lượng và sức sáng tạo trong công việc.

Giữ chân nhân tài đang ngày càng trở nên thử thách hơn đối với phòng nhân sự. Nhiều nghiên cứu chứng minh động lực của nhân viên là chìa khóa thành công của doanh nghiệp. Nếu không có động lực làm việc, hiệu suất nhân viên giảm kéo theo hệ quả là doanh nghiệp không đạt được mục tiêu đã đề ra. 

Đó là lý do vì sao phòng nhân sự tại nhiều doanh nghiệp đang cố gắng tạo ra nhiều chính sách đãi ngộ tốt hơn, bên cạnh lương thưởng, quyền lợi về cổ phiếu… nhằm thúc đẩy động lực làm việc cho nhân viên. Những phần thưởng bên ngoài như vậy rõ ràng là động lực thúc đẩy nhiều người. Tuy nhiên, động lực then chốt lại có thể khác nhau ở từng cá nhân. Chẳng hạn như có người coi trọng sức khỏe tâm lý, hoặc những kiến thức mới mà họ có thể học hỏi được trong quá trình làm việc… Vì thế, các chuyên viên HR cần hiểu rõ động lực then chốt ở mỗi nhân viên và từ đó tạo ra chính sách phù hợp cho tập thể.

Có 2 loại động lực thường thấy. Đó là:

Động lực bên trong:

  • Được thúc đẩy bởi mong muốn duy trì hình ảnh bản thân
  • Theo đuổi các giá trị và mục tiêu riêng
  • Muốn tham gia vào công việc thú vị hoặc hấp dẫn

Động lực bên ngoài:

Thường là các phần thưởng được trao tặng khi hoàn thành xuất sắc công việc.

Động lực bên trong chính là chìa khóa cho sự hài lòng và gắn bó với tổ chức. Nó cần được kết hợp một cách hợp lý với động lực bên ngoài để tăng hiệu quả thúc đẩy nhân viên.

Hiệu suất làm việc của nhân viên giảm khi không có động lực then chốt

Top 5 nhân tố quan trọng thúc đẩy động lực của nhân viên

Trên cả lương thưởng, dưới đây là 5 nhân tố quan trọng nhất thúc đẩy động lực làm việc cho nhân viên:

Cảm nhận được ý nghĩa và mục tiêu công việc

Con người ngày càng để tâm tới việc tìm kiếm ý nghĩa và mục đích làm việc của họ. Nói cách khác, họ muốn cảm thấy rằng họ đang thực sự đóng góp và tạo ra giá trị cho cuộc sống. 

Trên thực tế, Harvard Business Review đã báo cáo rằng 9/10 người trong số chúng ta sẵn sàng kiếm ít tiền hơn để có cơ hội làm những công việc có ý nghĩa hơn – cho thấy mục đích sống thực sự vô cùng quan trọng. Bryan Collins – tác giả của loạt sách về nhân sự và nhà phụ trách nhiều chuyên mục của tạp chí Forbes cho biết: “Một nhân viên có kỹ năng có thể rời bỏ công ty nếu họ không thấy công việc của họ ảnh hưởng đến sản phẩm cuối cùng như thế nào”.

Và một nghiên cứu năm 2017 từ Viện Nghiên cứu Nhân lực của Globoforce (nay là Workhuman) và Viện Lực lượng Lao động Thông minh hơn của IBM đã kết luận rằng công việc có ý nghĩa là yếu tố đóng góp lớn nhất cho trải nghiệm tích cực của nhân viên.

Như vậy, điều quan trọng là nhà quản lý cần làm rõ vai trò của nhân viên trong doanh nghiệp và giúp họ hiểu rằng mình chính là một mắt xích quan trọng. Từ đó, họ càng cảm thấy kết nối nhiều hơn với công việc và có động lực đóng góp cho thành tựu sau cùng của tập thể. 

Làm việc trong một môi trường có văn hóa tích cực

Văn hóa doanh nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy động lực của nhân viên. Văn hóa doanh nghiệp chính là tính cách của tổ chức đó. Đây là điều làm nên sự khác biệt so với các doanh nghiệp khác. Và cũng chính là điều thu hút nhân tài và khiến họ muốn ở lại với bạn lâu dài, bất kể họ phải đối mặt với thử thách nào trong suốt chặng đường.

Nhân viên có động lực phát triển trong môi trường làm việc tích cực. Ở đây HTDS muốn nói đến cả không gian văn phòng và tương tác với những người xung quanh. Thực tế cho thấy nhân viên làm việc tốt hơn trong không gian mở, kích thích các giác quan và nhiều cây xanh.

Nhân viên có động lực phát triển trong môi trường làm việc tích cực

Về tính tương tác, những nhân viên có động cơ làm việc coi trọng sự tham gia và giao tiếp với các cộng sự. Giao tiếp hiệu quả được tạo ra thông qua một cuộc đối thoại cởi mở liên tục, phản hồi thường xuyên với thông tin chính xác và đáng tin cậy. Giao tiếp trung thực và cởi mở trong toàn bộ doanh nghiệp là nền tảng của việc tạo ra một nơi làm việc mà tất cả nhân viên có thể phát triển.

Sự công nhận về thành tựu đã đạt được

Nhân viên phải được ghi nhận và khen thưởng về tất cả những đóng góp và thành tích của họ. Bản chất con người là muốn người khác ghi nhận vì những đóng góp của họ. Việc công nhận tạo ra một kết nối sâu sắc hơn giữa nhân viên và tổ chức.

Việc công nhận hiệu quả cần bao gồm chế độ khen thưởng rõ ràng, minh bạch, khuyến khích mọi người tin tưởng vào bản thân hơn và nỗ lực sáng tạo cho công việc. Chẳng hạn như tiền thưởng, chứng chỉ, danh hiệu, chuyến du lịch ngắn ngày…

Việc công nhận tạo ra một kết nối sâu sắc hơn giữa nhân viên và tổ chức

Cơ hội học tập và phát triển nghề nghiệp 

Bằng cách nâng cao kỹ năng cho nhân viên của mình, bạn đang cho họ thấy rằng bạn nhìn thấy tiềm năng của họ và niềm tin vào việc thăng tiến trong tương lai. Đây là một trong những động lực to lớn nhất mà bạn có thể tạo ra cho nhân viên trong tổ chức.

Theo một nghiên cứu từ LinkedIn, 94% nhân viên cho biết họ sẽ ở lại công ty lâu hơn nếu lãnh đạo đóng vai trò tích cực trong quá trình học tập và phát triển của họ. Trái lại, 22% nhân sự sẽ rời bỏ công việc hiện tại nếu họ được cung cấp các cơ hội đào tạo tốt hơn ở nơi khác.

Quản lý phải giúp nhân viên phát triển năng lực làm việc

Việc nâng cao kỹ năng cho nhân viên mang lại nhiều mặt tích cực cho doanh nghiệp: hiệu suất công việc ổn định hơn, nâng cao sự hài lòng trong công việc và giảm chi phí kinh doanh.

Nhà lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo có ảnh hưởng sâu sắc đến nhân viên trong team của họ. Bên cạnh việc giúp đỡ nhân viên xử lý tốt các vấn đề chuyên môn, nhà quản lý giỏi cần khơi dậy sự đổi mới, sáng tạo và truyền cảm hứng để nhân viên phát huy hết tiềm năng của mình. 

Một xu hướng chung của những người lao động trẻ tuổi là sẵn sàng chuyển từ công việc này sang công việc khác. Theo công ty phân tích và tư vấn Gallup, 21% thế hệ millennials đã thay đổi công việc trong năm qua. Lý do chính là vì họ không nhận được những gì họ cần và mong đợi từ nơi làm việc. Điều này tạo ra thách thức lớn cho các nhà quản lý và phòng nhân sự trong việc lên kế hoạch thu hút và giữ chân người tài.

3 cách tạo động lực hiệu quả cho nhân viên

Nếu các nhà quản lý muốn tiếp thêm năng lượng cho nhân viên, đặc biệt là những người có tài năng, họ phải nhận ra sự khác biệt về động cơ thúc đẩy ở mỗi người. Tối ưu hóa động lực của nhân viên không đơn giản như việc triển khai một hệ thống chính sách phù hợp với tất cả. Vì như HTDS đã phân tích ở trên, động lực mang tính chất cá nhân hóa đối với mỗi nhân viên. 

Tuy vậy, nhà quản lý có thể tạo ra môi trường thúc đẩy động lực bên trong của nhân viên từ 3 phương diện: quản lý trực tiếp, hệ thống khen thưởng và lộ trình thăng tiến sự nghiệp rõ ràng.

Nhà quản lý trực tiếp tạo động lực cho nhân viên

Các sếp trực tiếp của nhân viên đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy động lực bên trong của họ. Nhân viên cần phải tin rằng sếp của họ coi trọng những đóng góp và quan tâm đến họ với tư cách cá nhân.

Những nhân viên cảm thấy được sếp hỗ trợ sẽ có cảm giác an toàn và giá trị bản thân cho phép họ tạo ra động lực từ bên trong. Ngược lại, khi thiếu sự hỗ trợ của sếp, nhân viên thường cảm thấy không an toàn, đồng thời sẽ tạo ra ít động lực bên trong hơn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng quản lý các cấp tại doanh nghiệp của bạn đang xây dựng một văn hóa làm việc an toàn về mặt tâm lý.

Điều quan trọng là hãy trao quyền tự chủ cho team của mình, cởi mở lắng nghe ý kiến đóng góp thay vì áp đặt các giải pháp. Đồng thời, nhà quản lý nên tìm cách sắp xếp các cơ hội, dự án phù hợp với khả năng và mong muốn của nhân viên để họ có động lực phấn đấu hoàn thành tốt công việc. 

Nhà quản lý trực tiếp tạo động lực cho nhân viên trong team

Có cơ chế khen thưởng minh bạch

Các phần thưởng thông thường như tăng lương, tiền thưởng, quyền mua cổ phiếu, chứng chỉ… giúp nhân viên tự tin vào bản thân và củng cố ý thức về năng lực của mình, từ đó tạo ra động lực bên trong cho họ. 

Khi lên kế hoạch về cơ chế khen thưởng, cần lưu ý rằng phần thưởng có hiệu quả bởi vì chúng khiến mọi người cảm thấy như thế nào, chứ không hẳn phải nặng về giá trị vật chất. Mục đích của phần thưởng là giúp nhân viên được khẳng định giá trị và thành tích của họ trong công việc, đồng thời đạt được sự tôn trọng của đồng nghiệp. Phần thưởng chỉ phát huy tác dụng khi chúng có ý nghĩa và đáp ứng được nhu cầu của người nhận. Điều này đòi hỏi nhà quản lý nhận ra các yếu tố bên trong và bên ngoài tác động đến động lực để thiết kế phần thưởng phù hợp.

Cơ chế khen thưởng minh bạch góp phần tạo động lực thúc đẩy nhân viên nỗ lực làm việc

Vạch ra lộ trình thăng tiến trong sự nghiệp rõ ràng

Một con đường sự nghiệp được hoạch định cụ thể với những cột mốc phấn đấu giúp nhân viên có cái nhìn chắc chắn về tương lai của mình tại doanh nghiệp. Khi nhìn thấy rõ lộ trình thăng tiến được cá nhân hóa cho bản thân, mỗi nhân viên sẽ biết mình cần tập trung và nỗ lực như thế nào cho công việc. Nhiều nhà lãnh đạo cho rằng đây là cách thúc đẩy động lực cũng như làm tăng mức độ trung thành của nhân viên hiệu quả nhất.

Nhân sự là nguồn tài sản quý giá của mỗi doanh nghiệp. Việc tạo động lực cho nhân viên không chỉ nhằm thúc đẩy năng suất lao động, mà còn là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài. Với những kinh nghiệm tạo động lực cho nhân viên mà HTDS đưa ra, hy vọng bạn vạch ra cho mình chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả giúp doanh nghiệp sở hữu một nguồn nhân lực dồi dào và luôn sáng tạo, phấn đấu trong công việc.

Xem thêm: Quản lý nhân sự hiệu quả với phần mềm HRM

Hoàng Lan

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.