quan-ly-hang-ton-kho

Bí Quyết Quản Lý Hàng Tồn Kho Hiệu Quả Dành Cho Nhà Bán Hàng Trên Tiki

Tiki – sàn thương mại điện tử dẫn đầu trong lĩnh vực ngành bán lẻ, không chỉ cung cấp những sản phẩm chính hãng, uy tín mà còn mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời và nhanh chóng cho khách hàng. Chính vì vậy, Tiki đã thu hút được hàng triệu người tham gia dưới vai trò là seller, từ các thương hiệu có tên tuổi cho đến các nhà bán lẻ quy mô nhỏ. Thế nhưng, các nhà bán hàng trên Tiki dù lớn dù nhỏ đều phải đối mặt với những thách thức như:

–   Quản lý số lượng lớn hàng tồn kho

–   Quản lý tồn kho thủ công

–   Khó khăn trong việc quan sát tổng thể trên nhiều kênh và nhiều kho

–   Khó nắm bắt insight của dữ liệu và khách hàng

Nếu các nhà bán hàng không vận hành những chương trình tiếp thị, các phương pháp quản lý hàng tồn kho và nhiều hoạt động có liên quan khác một cách hiệu quả thì doanh số của họ trên Tiki sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Trong đó, quản lý tồn kho được xem là một trong những giai đoạn quan trọng nhất. Khác với nhiều lĩnh vực, Tiki thuộc loại hình thương mại điện tử khá đặc thù với nhiều đối thủ cạnh tranh như Lazada hay Shopee, vì vậy khách hàng sẽ không đủ kiên nhẫn để chờ đợi khi sản phẩm có hàng và lúc này, họ sẽ có xu hướng mua hàng trên nền tảng của đối thủ. Một số hệ lụy có thể xảy ra do việc hết hàng:

–   Giảm thứ hạng sản phẩm: từ khóa bị giảm đi đáng kể, khó tiếp cận đến khách hàng tiềm năng và tốn kém chi phí marketing đã sử dụng trước đó

–   Không hiển thị kết quả tìm kiếm trên tiki nếu sản phẩm không có trong kho, dẫn đến kết quả tìm kiếm của sản phẩm hầu như bằng không

–   Không có đánh giá sản phẩm từ người mua hàng làm giảm vị trí sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh

Vậy, làm thế nào để luôn đảm bảo hàng hóa luôn sẵn có và hạn chế những rủi ro sẽ gặp phải? Cùng HTDS khám phá ngay dưới đây!

I. Các chi phí quản lý tồn kho trên Tiki

Quản lý tồn kho trên Tiki có 3 chi phí chính: chi phí đặt hàng, chi phí vận chuyển và chi phí hết kho.

1. Chi phí đặt hàng: Cố định bao gồm phí đặt hàng và các chi phí liên quan khác (giao tiếp & xử lý đơn hàng). Chi phí này thay đổi dựa trên kích thước của đơn đặt hàng.

2. Chi phí vận chuyển: thường rơi vào 3 loại:

–   Chi phí lưu trữ: là các chi phí liên quan đến lưu giữ tồn kho. Nếu chọn FBT (mô hình lưu kho Tiki), Tiki sẽ có các khung giá theo loại sản phẩm. Nếu chọn lưu kho khác thì các loại phí sẽ là phí mua hoặc thuê kho, phí bảo trì,…

–   Chi phí dịch vụ hàng tồn: là các chi phí về bảo hiểm, thuế, hệ thống máy tính, nguồn nhân lực, nhân viên

–   Chi phí rủi ro: phát sinh từ việc mất giá, mất hàng, thiệt hại trong quá trình vận chuyển hoặc sản phẩm đã hết hạn.

3. Chi phí xử lý thiếu hàng: Khi hàng hóa hết hàng, các loại chi phí có khả năng phát sinh như thêm phí cho trường hợp giao khẩn cấp, thay đổi nhà cung cấp,…dựa trên nhu cầu của khách hàng.

II. 6 Bước xây dựng hệ thống quản lý tồn kho trên Tiki

1. Bước 1: Tìm hiểu về nhu cầu sản phẩm

Đối với người mới bắt đầu, việc tìm hiểu kĩ nhu cầu biến động của sản phẩm theo thời gian sẽ là cơ sở giúp bạn xây dựng quy trình quản lý hàng tồn hiệu quả. Google Trend là công cụ hỗ trợ xem biến động nhu cầu tìm kiếm từ khóa mà bạn không nên bỏ qua.

2. Bước 2: Dự báo nhu cầu sản phẩm

Dự báo ngắn hạn và dài hạn về nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm. Dựa trên quá trình bán hàng trước đó, người bán cần xác định những khoảng thời gian cao điểm và có doanh thu lớn nhất để đưa ra những kế hoạch về các chương trình khuyến mãi và số lượng hàng tồn hợp lý, tránh tình trạng khan hàng. Người bán có thể tiếp tục sử dụng Google Trend ở giai đoạn này nếu bạn chưa có lịch sử bán hàng trước đó.

Gợi ý một số yếu tố cần xem xét khi dự đoán hàng tồn kho:

–   Xu hướng trong thị trường ở các khoảng thời gian trong năm

–   Doanh số bán hàng ngày hôm qua, tuần trước, tháng trước và năm trước

–   Tốc độ tăng trưởng trung bình theo từng tháng, từng năm

–   Tính thời vụ và tăng/giảm nhu cầu của sản phẩm

–   Nền kinh tế chung trên thị trường

–   Chương trình khuyến mãi

3. Bước 3: Xác định tồn kho tối thiểu

Tại sao nhà bán hàng nên xác định số lượng tồn kho tối thiểu? Nếu con số này gần đúng với thực tế thì bạn sẽ tiết kiệm được khoản chi phí và tăng độ hài lòng của khách hàng về thời gian giao hàng. Mục tiêu đặt ra lúc này dành cho nhà bán hàng đó chính là làm thế nào để tính toán được số lượng tối thiểu cho từng mặt hàng?

Sau khi thu thập các dữ liệu liên quan đến lịch sử bán hàng từ excel, người bán có thể tính toán số lượng đặt hàng kinh tế (EOQ) dựa trên ba yếu tố: nhu cầu, chi phí đặt hàng và chi phí vận chuyển. Từ đó đưa ra con số cụ thể tương ứng với từng sản phẩm. Khi số lượng giảm xuống mức chỉ định, nhà bán hàng mới bắt đầu đặt hàng mới sẽ giảm lượng hàng tồn và các chi phí phát sinh khác.

4. Bước 4: Ưu tiên quản lý tồn kho theo mức độ ưu tiên của hàng hóa

Nhà bán hàng có thể phân tích dựa trên phương pháp ABC với A, B, C lần lượt là các mặt hàng được ưu tiên như:

– (A) hàng có giá trị cao, tần suất thấp. Ví dụ: xe máy hoặc gậy golf > TỒN KHO ÍT NHẤT

– (B) hàng có giá trị trung bình và tần suất bán trung bình. Ví dụ: đồ điện tử, mỹ phẩm > TỒN KHO TRUNG BÌNH

– (C) hàng có giá trị thấp và tần suất bán cao. Ví dụ: thực phẩm và quần áo > TỒN KHO NHIỀU NHẤT

5. Bước 5: Sẵn sàng tồn kho số lượng lớn trên Tiki vào mùa cao điểm

Các mùa cao điểm thích hợp để tồn kho số lượng hàng lớn như:

–   Các tháng hay mùa cao điểm dựa trên hành vi và nhu cầu khách hàng dựa trên lịch sử bán hàng

–   Ngày lễ hay các ngày sale trên tiki

Nhà bán hàng cần cân nhắc lựa chọn sản phẩm fast-moving (bán nhanh/nhu cầu cao) hay sản phẩm slow-moving (bán chậm/nhu cầu thất thường) trong các khoảng thời gian nào trong năm. Từ đó, họ có thể dễ dàng dự đoán tồn kho và trữ hàng chuẩn bị cho các mùa cao điểm này. Mục đích cuối cùng vẫn là làm khách hàng cảm thấy hài lòng vì luôn được đáp ứng đủ và nhanh chóng.

6. Bước 6: Giao hàng nhanh và đúng lúc

Điểm lý tưởng là hàng mới tới kho ngay khi hàng tồn vừa bán hết và giảm các phụ phí lưu kho phát sinh. Để tính toán điểm tái nhập hàng, nhà bán hàng cần biết về lead-time (tiến độ) của sản phẩm. Lead-time là thời gian từ lúc đặt hàng cho đến khi hàng đến TIKI bao gồm: xác nhận mua hàng, chuẩn bị hàng, đóng gói và vận chuyển. Ngoài ra, một số yếu tố ảnh hưởng đến lead-time cần để ý đến như: chậm trễ trong việc thông quan, chậm trễ sản xuất,…

Khi làm việc với nhà cung cấp, nhà bán hàng nên lưu ý những thông tin sau để đánh giá tổng quan về lead-time:

–   Ngày đặt đơn hàng từ nhà sản xuất / nhà cung cấp.

–   Ngày nhà sản xuất / nhà cung cấp có hàng.

–   Ngày sản phẩm bắt đầu đi từ nhà máy / nhà cung cấp.

–   Ngày sản phẩm đến nhà của nhà bán hàng hoặc kho của Tiki.

–   Ngày sản phẩm được lưu kho Tiki và sẵn sàng được bán.

III. Tự động hóa quản lý tồn kho với phần mềm WMS

Phần mềm Quản lý tồn kho (WMS) là giải pháp quản lý toàn bộ hàng tồn kho của một doanh nghiệp và các hoạt động thực hiện chuỗi cung ứng từ xưởng sản xuất đến các đại lý, nhà bán sỉ và bán lẻ. WMS là sự lựa chọn tối ưu cho các công ty muốn quản lý tồn kho thành phẩm, bán thành phẩm và nguyên vật liệu theo cách hiệu quả nhất và tiết kiệm chi phí nhất. Công ty có thể quản lý tồn kho theo các chi nhánh, cửa hàng, đại lý trực thuộc.

Tại sao nên lựa chọn phần mềm WMS thay vì quản lý kho một cách thủ công?

–   Như đã đề cập ở trên, việc tính toán điểm đặt hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc quản lý tồn kho. Với phương pháp thủ công, nhà bán hàng sẽ mất rất nhiều thời gian để tính toán ra con số đúng nhất và càng khó khăn hơn khi số lượng mặt hàng càng nhiều.

–   Dữ liệu khách hàng và sản phẩm tự động cập nhật thông tin nhanh chóng, chính xác và hỗ trợ xuất báo cáo bất kỳ trong vòng 5s

Ngoài ra, phần mềm WMS còn hỗ trợ:

–   Theo dõi tình trạng mua hàng, bán hàng theo thời gian thực

–   Thiết lập dữ báo mua hàng khi gần hết hàng

–   Quản lý chính xác số lượng tồn kho

Liên hệ HTDS ngay để nhận tư vấn hoàn toàn miễn phí về phần mềm WMS – thiết kế tùy chỉnh theo nhu cầu khách hàng với chi phí hợp lý!

[Tel] 082 225 9095

[Email] contact@htsolutions.vn

 Minh Châu.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.